Test: Monitor Acoustics : Glory VGR

Test: Monitor Acoustics : Glory VGR

การุณชาติ พุกกะเวส

 02

ครั้งนี้ ยังคงอยู่กับผลิตภัณฑ์จาก Monitor Acoustics ซึ่งครั้งก่อนผมไดนำเสนอเครื่องกรองไฟที่ใช้กับระบบ “เสียง” ไป นั่นคือ Monitor Acoustics : Glory A+

คราวนี้ได้เวลาของรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับใช้ในระบบ “ภาพ” นั่นคือ Monitor Acoustics : Glory VGR

ผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์นี้คือ Mr.Ken Chang ซึ่งรายละเอียดบางอย่างผมได้ลงไว้ในครั้งก่อนแล้ว ลองหาอ่านดูครับ ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาผมได้รับโอกาสคุยนอกรอบ 2-3 ครั้ง นับว่าเป็นบุคคลที่มีมุมมองไม่ซ้ำใคร ชอบทดลองแนวคิดใหม่ๆ เสมอ ค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.aceaudio.com.tw/

แนวคิดของ Glory คือ การเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับกรองไฟ มีขนาดกะทัดรัด สายไฟเอซีถอดได้ สามารถเสียบต่อเครื่องอื่นๆ ได้ 2 เครื่อง จุดเด่นคือใช้ปลั๊กผนังที่ใช้ตัวนำน้องๆ ระดับ breakthrough อย่างรุ่น AG-I, AG-H, IG AG-P / IG AG-Q (ที่แยกจำหน่ายต่างหาก) มาใส่ไว้ พร้อมกลเม็ดเคล็ดลับพิเศษอีกจำนวนหนึ่ง

แบ่งเป็น 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คือ รุ่นที่ใช้กับระบบภาพ ใช้อักษร V ขึ้นต้น (มี 2 รุ่นย่อย) และรุ่นที่ใช้กับระบบเสียง ใช้อักษร A ขึ้นต้น (มี 3 รุ่นย่อย) รวมทั้งหมด 5 รุ่นด้วยกัน

ในรุ่นที่ใช้กับระบบภาพ มี 2 รุ่นย่อย เริ่มจากเล็กสุดไปใหญ่สุดคือ Monitor Acoustics : Glory V / Glory VGR และครั้งนี้ผมได้รับรุ่น Glory VGR ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุดมาทดสอบ มาดูกันครับว่า Monitor Acoustics : Glory VGR จะช่วยเสริมในเรื่องภาพได้เพียงใด?

03

คุณสมบัติพิเศษ Monitor Acoustics : Glory VGR

  • เป็นปลั๊กกรองไฟระดับ Next Generation
  • ออกแบบมาสำหรับใช้กับอุปกรณ์ระบบ “ภาพ” เช่น Blu-ray / Projector เท่านั้น
  • ใช้ปลั๊กผนังแบบ Rhodium Plated
  • IEC แบบ Rhodium Plated+cryo
  • ขั้วกราวด์ชุบทอง 24K
  • มีการฟิลเตอร์ที่ “ระบบกราวด์”
  • ขาออกเสียบได้ 2 ช่อง
  • เบ้ารับ IEC 15 แอมป์
  • ผลิตในไทเป ไต้หวัน

 05

ลักษณะทั่วไป Monitor Acoustics : Glory VGR

Monitor Acoustics : Glory VGR บรรจุมาในกล่องกระดาษแข็งสีน้ำตาล พร้อมระบุว่าเป็นรุ่นใดที่ตัวกล่องเลย

รูปลักษณ์ภายนอกถอดพิมพ์เดียวกับ Glory A+ คือมาในแบบเรียบง่าย ไม่มีจอแสดงผล OLED ไม่มีเข็มหรือตัวเลขแสดงกระแสไฟใดๆ เรียกว่าไม่เน้นความหรูหราใดๆ เพื่อควบคุมต้นทุนให้ต่ำที่สุดสำหรับการผลิตเป็น Mass Product แต่กระนั้นตัวถังใช้เหล็กที่มีความหนาที่เหมาะสม แข็งแกร่งดีพับขึ้นรูป แล้วพ่นสีระเบิด (ดำ) แลดูคลาสสิค

แผงด้านหน้าติดตั้งปลั๊กผนัง (หันหน้าออกขนานกับพื้น) ยึดนอต 3 ตัว (ตัวกลางทำหน้าที่กราวด์ด้วย) มุมขวาติดสติ๊กเกอร์วงกลมบรรยายสรรพคุณพิเศษ พร้อมอักษร RH บ่งบอกว่าเป็นโรเดียม

ด้านข้างซ้าย และขวา เรียบง่ายไม่มีอะไร

ด้านบนฝาหลัง เว้าเป็นหลุมตื้นๆ เกือบเต็มพื้นที่ ปลายด้านหนึ่งโค้งเว้า แล้วติดสติ๊กเกอร์พื้นสีดำ แล้วบรรยายสรรพคุณ เช่น ชื่อยี่ห้อ, รุ่น สำหรับ Video พร้อมระบุสถานที่ผลิตคือ ไทเป ไต้หวันอย่างชัดเจนด้วยตัวอักษรสีทอง เรียกว่าไม่ต้องทำเป็นปกปิดใดๆ หรือแกล้งว่าผลิตจากอเมริกาหรือยุโรปเพื่อสร้างความมั่นใจได้ดีกว่า?!!…

แผงหลังติดตั้งเบ้ารับ IEC แบบ 15 แอมป์ ยึดนอต 2 ตัว เพียงอันเดียวที่กึ่งกลางเครื่อง ไม่มีสวิตช์เปิดปิดใดๆ ทั้งสิ้น (มั่นใจว่าไม่มีสวิตช์คุณภาพต่ำจะมาทำลายคุณภาพเสียง)

ด้านล่างยกลอยด้วยก้อนยางสีดำทั้ง 4 มุม โดยที่เยื้องๆ นอตตัวหนึ่งมีนอตยึดอะไรบางอย่างภายในเครื่องอยู่ 1 ตัว

หัวใจสำคัญอยู่ที่ภายใน ตัวอักษร GR ที่ต่อท้าย หมายถึง ground นั่นคือ รุ่น VGR นี้มีการฟิลเตอร์ที่ภาคกราวด์ของเครื่องเพิ่มมาจากรุ่น V ปกติ แน่นอนว่าการฟิลเตอร์นั่น ไม่ได้มาจากการใช้คาปาซิเตอร์ เพียงแต่ใช้ในอีกรูปแบบหนึ่ง (เป็นความลับ)

 01

สเปคของ Monitor Acoustics : Glory VGR

  • รองรับกระแส 10A-250V
  • ขนาด (กว้างxลึกxสูง) 90x140x62 มิลลิเมตร
  • หนัก ระหว่าง 0.871 กิโลกรัม

 

อุปกรณ์ที่ใช้ทดลอง Monitor Acoustics : Glory VGR

แหล่งโปรแกรม ; Panasonic : DMP-BDT330 (โมดิฟาย), Pioneer DV-400 (โมดิฟาย)

เอ/วี รีซีฟเวอร์ ; Pioneer : VSX-LX70

เพาเวอร์แอมป์ ; Accuphase : A35, Odyssey : Stratos

ลำโพง ; Focus Audio : FP70 SE / FPC SE Center / FS6 SE, Sonus Faber : Concerto Home / Solo Home / Concertino Home

โปรเจ็คเตอร์ ; JVC : DLA-RS10

จอรับภาพ ; Stewart : Grayhawk RS (Reference Screen) 92 นิ้ว

แอคทีฟซับวูฟเฟอร์ ; Velodyne : CT-150

สายสัญญาณ ; Kimber Kable : Hero (RCA WBT-0144), Monster : Sigma Retro

สายลำโพง ; Kimber Kable : 8TC

สายภาพ HDMI ; Monster Cable : isf2000HD, Monster Cable : MC1000

สายสัญญาณซับวูฟเฟอร์ ; Monster Cable : M1000SW

สายไฟเอซี ; Voodoo Cable : Thunder (2014), Sine : Cassio PC, JPS : In Wall (Wattgate Economy), Kimber Kable : PK10 (Wattgate : 330i / 350i), Monster Cable : Power Line 300, Supra : LoRad เบิ้ล 2 เส้น (Wattgate Economy), Acoustic Zen : CL-3 (Wattgate), Hovland : Mainline (Marinco / Furutech)

ระบบไฟ ; ฟิวส์ Furutech : TF-15A, Marsh Sound Design 10A, SB (Sound Box) 5A, ปลั๊ก Wattgate : 381, ฝาครอบเต้ารับ FIM : 308-1, Wood Block : Versalab, ตัวกรอง DC : Perfect Power : Super DC Filter, ตัวคุมไฟ Silicon : VR-100ie, ตัวกรองไฟ Monitor Acoustics : Glory A+ / Glory VGR

อุปกรณ์เสริม ; กล่องกราวด์พร้อมชุดสายกราวด์ Entreq : Silver Minimus / Minimus / Eartha Challanger – Eartha Konstantin – Eartha Silver S/S ชั้นวาง Tombo Audio : PPSC-01 Magic Silk, Brightstar Audio : Big Rock I, XAV #111, Audio Arts : Trisolators, Audio Arts : Classic II, Master Stand Base : 2217, ขาตั้ง Totem : T4, Target Audio : ST50, JM Labs : Utopia, ที่รองสาย Cable Elevator, Shunyata : Dark Field, Shunyata : Dark Field Mini, Cardas : Multi Blocks, Cardas : Notched Myrtlewood Blocks, ที่รองเครื่อง / ทิปโท Tombo Audio : TT-01 Magic Spike, Symposium : Rollerblock Series 2, Michael Tender Feet, JJ : Screw Cone, Hi-Fi Block ที่ทับเครื่อง Brightstar Audio : Little Rock, ก้อนอิทธิเจ, VPI : HW dB-5, XAV : EMX-9, อื่นๆ Cardas : RCA Cap, Omni Mount : PMD2

อุปกรณ์ควบคุมสภาพอะคูสติก ; แผ่นซับเสียงสูตร RPG, XAV : G-Sap เบอร์ 1, เบอร์ 2, XAV : Trap + XAV : Base Trap, จิ๊กซอว์ PRS, Room Tune : Michael Green Audio + Echo Tune

06

การติดตั้ง และการเซ็ทอัพ Monitor Acoustics : Glory VGR

การติดตั้ง Monitor Acoustics : Glory VGR เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัด สามารถจะวางแอบๆ ไว้มุมไหนก็ง่ายมากหรือจะวางโชว์ให้เห็นก็สุดแท้แต่สะดวก แต่อย่าวางบนพื้นพรมโดยตรง ควรวางบนชั้นวางโดยเฉพาะ ตำแหน่งของสายไฟเข้าเครื่องกับสายไฟขาออกอยู่คนละด้านกัน ควรพิจารณาให้เหมาะสมว่าควรจะหันหน้าปลั๊กไปทางใด ส่วนเบ้ารับแบบ IEC 15 แอมป์นั้น ข้อดีคือ หาสายไฟได้ง่ายกว่า หากติดตั้งแบบท้าย 20 แอมป์มา จะหาสายไฟได้ยากกว่า ต้องสั่งมาเฉพาะ

การเซ็ทอัพ ไม่มีอะไรมาก เป็นแบบ Plug and Play เสียบแล้วใช้ได้เลย

**สำคัญตรงที่ใช้กับระบบ “ภาพ” เท่านั้น อย่าเอาอุปกรณ์ในระบบเสียงมาต่อหากหวังผลสูงสุด**

 04

ผลการลองชม Monitor Acoustics : Glory VGR

คราวที่แล้วผมระบุทริคในการเล่นว่า อย่าพยายามเอา Monitor Acoustic : Glory A+ ซึ่งออกแบบมาใช้กับระบบเสียงไปใช้ผิดประเภทด้วยการไปต่อเข้าระบบภาพ…เพราะอุปกรณ์ฟิลเตอร์ และอื่นๆ ถูกกำหนดให้ทำงานคนละความถี่กัน

ท่านใดอยากได้ตัวกรองไฟสำหรับระบบภาพแท้ๆ สำหรับทีวี, โปรเจ็คเตอร์ ฯลฯ ควรใช้ Monitor Acoustics : Glory VGR รุ่นนี้ครับ ผู้ผลิตได้ออกแบบการกรองในย่านความถี่ที่เหมาะสมไว้แล้ว ไม่ต้องลองผิดลองถูกอีกต่อไป

ตัว Monitor Acoustics : Glory VGR เป็นเครื่องใหม่ เบื้องต้นผมจึงเสียบเพื่อเบิร์นในห้องนอนก่อน ตัวปลั๊กมี 2 ช่องเสียบจึงใช้งานร่วมกับจอภาพ และเครื่องเล่นบูลเรย์ กว่าจะเสียบปลั๊กทั้ง 2 เครื่องเข้าไปในครั้งแรกได้นี่.. ให้ความรู้สึก “ฟิต” สุดๆ (ของใหม่คุณภาพเยี่ยมมักเป็นแบบนี้)

เรามาดูสเปคทั้ง 2 รุ่นกันก่อน

 

Glory V Glory VGR
Color Purple Black
Weight(PC) 0.821 kg 0.871 kg
ISOLATED METAL CABINET: YES YES
FILTER MODE: LINE FILTER -48db LINE FILTER -54db / With Ground Filter

เมื่อพิจารณาจากสเปคแล้ว แน่นอนครับว่า Monitor Acoustics : Glory VGR มีความสามารถกรองขยะต่างๆ ได้มากกว่า Glory V และทั้ง Glory V / Glory VGR ต่างยังมีความสามารถในการกรองขยะมากกว่า Glory A+ / Glory AGR อีกรุ่นละ -1 dB นั่นเป็นความชัดเจนที่ยืนยันได้ว่าทั้ง 2 ไลน์อัพถูกออกแบบ และปรับจูนให้ทำหน้าที่ “ต่างกัน”

หลังจากต่อเข้าระบบในห้องนอน ช่วง 5 นาทีแรก แน่นอนด้วยความเป็นเครื่องใหม่ โมชั่นดูสะดุดเป็นระยะในฉากเปิดเรื่องตอนแรกที่แพนกล้องจากบนลงด้านล่าง แต่สีสันอิ่มฉ่ำ ไล่เฉดได้ดี ผมไม่แปลกใจอะไรเพราะรู้ว่านี่ยังไม่ใช่ของจริง

ผมเบิร์นทิ้งไว้ 2 ชม. คราวนี้มาดูอีกที คราวนี้ การแพนกล้องราบรื่นขึ้น ไม่มีข้อเคลือบแคลงใดๆ ส่วนสีสันจากตอนแรกที่ว่าดีแล้ว ยิ่งดีขึ้น ใบหน้าคนมีเลือดฝาดไม่ซีด สีผิวไม่อมแดง ขณะที่สีอื่นอิ่มฉ่ำ และรู้สึกว่าเฉดสีไม่รู้มาจากไหนมากขึ้น คล้ายเปลี่ยนวิธีการบันทึกจาก 10 บิทเป็น 12 บิท ทำให้มีระดับสีเพิ่มขึ้น ทั้งที่ใช้แค่แผ่นแค่ดีวีดีเท่านั้น Harry Potter and The Order of Phoenix (ดีวีดี โซน 3 NTSC)

อีกเรื่องที่ใช้ก็ง่ายๆ เป็นหนัง CG ของลูกสาว Barbie : Princess Charm School (ดีวีดี โซน 3 NTSC) สีสันลุ่มลึก มีความอิ่มฉ่ำ ไฮไลต์ดูเป็นประกายเงางามยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดหาไม่ได้จากการปรับ Brightness / Contrast / Color ฯลฯ ของจอภาพนะครับ!!

ตลอดเวลาใช้งาน แม้ตอนไม่เปิดแอร์ ตัวเครื่องจะไม่มีความร้อนใดๆ แพร่ออกมาเลย สบายใจได้ไม่ว่าจะนำไปใช้งานในสถานการณ์แบบใด ผมเบิร์นอินจนครบ 100 ชั่วโมง แล้วก็นำมาต่อเข้าในห้องโฮมเธียเตอร์ โดยเครื่องที่นำมาต่อเข้า Monitor Acoustics : Glory VGR คือโปรเจ็คเตอร์ และเครื่องเล่นบูลเรย์

ส่วนวิธีการต่อก็มีหลายวิธี ขึ้นกับจำนวนเครื่องในซิสเต็มว่ามีกี่ชิ้น มีเครื่องกรองไฟอื่นๆ หรือไม่? ต้องทดลองสลับดูกันเพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดนั่นเอง

ผมปล่อยให้ระบบเข้าที่ก่อน 1 วัน แล้วค่อยเริ่มชมภาพ ดูเรื่องชินตา Cars (Blu-ray แผ่นญี่ปุ่น AVC MPEG-4) สีสันอิ่มขึ้น ไฮไลต์แลดูเปล่งประกาย มีพลังอัดฉีดมากขึ้น ในฉากมืดมีรายละเอียดของภาพที่ดีขึ้น สามารถมองได้ชัดเจนขึ้น

Escape Plan (Blu-ray แผ่นไทย, AVC MPEG-4) ถ่ายทอดรายละเอียดในที่มืดได้ดี ไฮไลต์ดี ภาพใส สีสันอิ่มเอิบ แสงเงาเป็นธรรมชาติ โมชั่นราบรื่นดี ทรวดทรงกลมกลึงเป็น 3 มิติดี ความคมชัดดีมากโดยเฉพาะในฉากโคลสอัพ

Initial D (Blu-ray แผ่นฮ่องกง, AVC MPEG-4) บางฉากให้ภาพที่หลุดลอยยิ่งขึ้น ฉากโคลสอัพก็ชัดเจนขึ้น สีขาวของรถ AE86 คันเก่งดูสะอาดตาไม่อมเหลืองอมแดง

G.I.Joe : Retaliation (Blu-ray แผ่นอเมริกา, AVC MPEG-4) ภาพสวยงาม โมชั่นลื่นไหล ดูสบายตา รายละเอียดภาพสูง แสงเงาสมจริงไม่ว่าจะฉากกลางวันหรือกลางคืน

ดูดีวีดีกันบ้างว่า Monitor Acoustics : Glory VGR จะช่วยได้หรือไม่? เริ่มด้วย Ender’s Game (ดีวีดี โซน 3 NTSC) ภาพนั้นใสมาก มีสัญญาณรบกวนต่ำ มีความชัดเจนที่ดีถ้าบอกว่าดูแผ่นบูลเรย์อยู่ใครๆ ก็เชื่อ!

หรือ Frozen (ดีวีดี โซน 3 NTSC) สีสันอิ่มสด ไม่ซีดจาง พลังของภาพสวยงาม สีขาวของหิมะสะอาดตา ไม่อมเหลือง

นอกจากนี้ลองดูดีวีดีอีกหลายแผ่น Barbie : The Pearl Princess รวมทั้งแผ่นหนังไทยบางเรื่อง เช่น โอ้ ! มายโกสต์ คุณผีช่วย หลายแผ่นให้ค่าเฉลี่ยที่ดี ดูผ่านสบายๆ ไม่มีข้อติติงอะไร คล้ายกับว่า Monitor Acoustics : Glory VGR ช่วยปรับสภาพเป็นอย่างดี ใส่อะไรก็ดีไปหมด

แน่นอนว่าดูๆ ไปผมอาจมโนเอาเอง พิสูจน์ง่ายๆ ด้วยการ “ลองถอด Monitor Acoustics : Glory VGR ออก” พบว่าสีสันนั่นซีดจางลง ทรวดทรงแบน ความเป็น 3 มิติลดลง ดูแล้วไม่สบายใจ น่าหงุดหงิด ทั้งที่เดิมก่อนหน้าก็ว่าดีแล้วนะ เรียกว่า “ชัดเจนครับ”

ทริคในการเล่น Monitor Acoustics : Glory VGR

สายไฟเอซีของ Monitor Acoustic : Glory VGR ควรเสียบเข้าปลั๊กผนังโดยตรง อย่าผ่านเครื่องกรองไฟหรือปลั๊กลอยใดๆ อาจเป็นการกรองซ้ำซ้อน ดีอย่างอาจต้องเสียอีกอย่าง หากคุณจะลองดูก็ไม่เสียหาย

ผมได้เตือนไว้ก่อนแล้วว่าอย่าใช้ผิดประเภทอาจได้อย่างเสียอย่าง ผมลองด้วยตนเอง โดยใช้ Monitor Acoustic : Glory VGR ไปต่อฟังเสียง (ฟังเพลงจากซีดี และ DAC ที่มีปรีแอมป์) ซึ่ง ผลลัพธ์คือ สุ้มเสียงทั้งหมด “สด” มากเกินไป ฟังแล้วเพลียครับ ยืนยันครับว่าไม่ควรใช้งานสลับประเภทกันระหว่างระบบภาพกับระบบเสียง

 09

บทสรุป Monitor Acoustics : Glory VGR

ท่านที่ใช้จอภาพขนาดใหญ่ระดับ 50 นิ้วขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็น LED / Plasma / โปรเจ็คเตอร์ การมีเครื่องกรองไฟคุณภาพเยี่ยมสักตัวนับว่าเป็นการลงทุนที่เหมาะสม ไม่สูญเปล่า ปลั๊กกรองไฟ Monitor Acoustics : Glory VGR น่าจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ได้ผลจริง ภาพสวยขึ้น สีอิ่มเอิบ มิติลอยออกมา ทรวดทรงกลมกลึงราวกับภาพจริง ไม่ผิดหวัง ในราคาไม่แพงแค่หมื่นกลางๆเท่านั้น..

 

– Look; ชิ้นงานกะทัดรัด จัดวางง่าย

– Like; ปรับจูนมาใช้กับ ระบบภาพ”  

– Love; คุณภาพของ ภาพที่ถูกอัพเกรดขึ้น