Test: KEF LS 50

Test: KEF LS 50

(สรุปกันเสียที)

ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ls50lrg

ลำโพง KEF LS 50 เปิดตัวครั้งแรกในงาน Audio Show ที่ฮ่องกง เมื่อ 2 ปีมาแล้ว ผมฟังแล้วก็โอเค น่าทึ่งดีกับลำโพงเล็กเท่าลูกสุนัข 1 ตัว ก็หมายมั่นจะทดสอบเมื่อกลับถึงเมืองไทย รอจนของเข้าและบริษัทฯ เอาไปออกงานโชว์ ซึ่งผมฟังครั้งแรก แปลกที่ออกมาเสียงทื่อๆ ไม่น่าประทับใจ ทำเอาผมลังเลที่จะทดสอบ งานโชว์ที่ 2 เออ เสียง เข้าท่าเกินตัวดี ตกลงมันอะไรกันแน่ เดี๋ยวดีเดี๋ยวแย่ ยิ่งทำให้อยากเอามาทดสอบให้รู้หมู่จ่ากันไปเลย ก็ปรากฏว่า มีท่านอื่นในทีม WHAT HI-FI? นำไปทดสอบแล้ว ผมก็เลยหยุดไป จนเมื่อเดือนที่แล้วก็เกิดอาการคันขึ้นมา อยากทดสอบให้มันแจ่มแจ้งไปเลย มันค้างคาใจมานานร่วม 2 ปีแล้ว ลึกๆ ใจก็คิดว่า ลำโพงที่ผู้ผลิตยกให้อยู่ระดับ “อ้างอิง” ในสตูดิโอ พร้อมราคาร่วมครึ่งแสนบาท มันก็น่าจะมีอะไรดี แต่เข้าถึงกันแค่ไหน รู้จัก มันดีแค่ไหนหรือยัง ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า ผมต้องหาโอกาสทดสอบด้วยตัวเอง ภายใต้เงื่อนไข “ระดับเทพ” ที่ผมจัดไว้ในห้องลองของผมเอง

ขอกระซิบว่า การทดสอบครั้งนี้ ไม่ธรรมดา ผมได้ค้นพบอะไรๆ ที่น่าคิดอย่างมาก อย่างยากจะหาที่ไหน ติดตามต่อไป

LS 50 เป็นลำโพงวางหิ้งขนาดกะทัดรัด 2 ทางตู้เปิด ที่วางดอกลำโพงแบบ UNI-Q ปรัชญาหลักของค่าย KEF โดยมีหลักการให้ทุกๆ เสียงออกมาจากจุดกำเนิดเดียวกันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ เพื่อให้เกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า POINT SOURCE (จุดกำเนิดร่วมจุดเดียว) โดยการนำดอกเสียงแหลม “ฝัง” ตัวอยู่กลางดอกกลางทุ้ม ในแนวแกนเดียวกัน ไม่ใช่แยกติดตั้งคนละตำแหน่งอย่างระบบลำโพง 99.99% ในโลก KEF อ้างว่า มันไม่ใช่ดอกลำโพงร่วมแกน (COAXIAL) อย่างดอกลำโพงรถยนต์ เพราะนั่นแค่นำดอกแหลมมาวางลอยอยู่หน้าดอกกลางทุ้ม แต่ UNI-Q จะพยายามให้จุดกำเนิดเสียงของ 2 ดอก แทบอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน เพื่อให้ทุกเสียงกำเนิดจากจุดเดียวกัน เพื่อวิ่งออกมาพร้อมๆ กันได้ ให้คลื่นเสียงเป็น “ก้อน” เดียวกันได้

ดอกแหลมเป็นโคมโลหะที่แกร่ง ความถี่สั่นค้าง (ก้อง) ของโดมถูกไล่ไปอยู่ที่ 40 kHz สูงเกินหูได้ยิน แม่เหล็กนีโอไดเมี่ยมแรงสูง ด้านหน้าโดมมีเกลียวใบพัด (Tangerine Waveguide) ช่วยกระจายเสียงเป็นมุมกว้างที่สุด ดอกกลางทุ้ม กรวยแมกนีเซี่ยม (ที่แพงกว่าทอง!) เบาหวิวและโคตรแกร่ง หักย่นยากมาก เหมาะกับการรับกำลังขับสูงๆ พร้อมวงแหวนที่แกนวอยซ์คอยล์ ลดการหักย่นและลดการสั่นค้าง วอยซ์คอยล์และแกนเป็นกระบอกยาวเพิ่มช่วงชักลึกเป็นพิเศษ ขอบกรวยเป็น Z-Flex ช่วยผ่อนคลายรับการขยับเข้าออกของกรวย และแยกการสั่นจากตัวตู้ต่อกรวย โครงอะลูมิเนียมหล่อ แม่เหล็กเฟอไรท์ขนาดใหญ่ ดอกแหลมมีระบบระบายอากาศด้วย ช่องลมออกหลังตู้เป็นรูปไข่ ที่ปากด้านใน และด้านนอกเป็นรูปกรวยบานเปิดลดแรงลมตีวนที่ปากท่อ ทำให้การระบายลมราบลื่นที่สุด

ตัวตู้แผงหน้าโค้งเชิดในแนวตั้ง (และแนวนอน) ช่วยกระจายเสียงได้ไม่สะดุด ตัวตู้หนาพิเศษ (ผิวเปียโนขัดเงาดำ) ภายในดามทั้งแนวนอนและแนวตั้งด้วยไม้หนา ผนังหน้าเสริมไม้หนาภายใน ขั้วลำโพงแบบซิงเกิ้ลไวร์คุณภาพสูง ไม่มีหน้ากาก

kef_ls50_uni_q_en

สเปค

ระบบลำโพง                                                                          ตู้เปิด UNI-Q

ดอกลำโพง                                                                            UNI-Q ดอกแหลม โดมอำลูมิเนียม 1 นิ้ว ดอกกลางทุ้ม                                                                                                    แมกนีเซียม/ อะลูมิเนียม 5.25 นิ้ว

ความถี่ตอบสนอง                                                                 47 Hz~45 kHz (-6 dB)

79 Hz~28 kHz (±3dB)

จุดแบ่งความถี่                                                                       2.2 kHz

แนะนำกำลังขับ                                                                     25~100 W.

ความไว                                                                                  85 dB/ 2.83 V/ 1 เมตร

ความเพี้ยนคู่ควบ (ที่ 2, ที่ 3)                                                                ต่ำกว่า 0.4% 175 Hz~20 kHz (90 dB/1 เมตร)

ให้เสียงได้ดังสุด                                                                     106 dB

ความต้านทาน                                                                       8 โอห์ม (ต่ำสุด 3.2 โอห์ม)

ขนาดตู้ สูง×กว้าง×ลึก                                                          302 × 200 × 278 มม.

หนัก 7.2 กิโลกรัม

ราคา                                                                                       52, 000 บาท/ คู่

 kef-ls50-speakers

การทดสอบ

จากเครื่องเล่น Blu-ray OPPO BDP-105 (ปรับปรุงภาคจ่ายไฟ โดย PERFECT POWER 2,500 บาท….ได้ผลดีขึ้น ฟัง-ดู ออก (เบิร์นอิน 30 ชั่วโมง) โทร. 081-904-2213) ออกสายเสียง MADRIGAL CZ-GEL 2 (หัว RCA) เข้าช่อง CD IN อินทีเกรทแอมป์ MOON 250i (SIM AUDIO, 50 W.RMS/ CH) ออกสายลำโพง FURUKAWA S-2 (เดินตามทิศ) หัว WBT บานาน่า ยกสายลำโพงสูงจากพื้นห้อง (ปูน/ พรม) ด้วยตั้งกระดาษพิมพ์ดีด (ใหม่) สูง 1 คืบ ทับบนสายอีก 3 รีม ให้สายนิ่งที่สุด เข้าลำโพง LS-50 วางบนขาตั้ง TARGET 24 HJ (ทำในอังกฤษแท้) เอียงขาตั้ง/ ลำโพง (TOE IN) ปรับจนได้มิติทรวดทรง/ สุ้มเสียงดีที่สุด ลำโพง ซ้าย – ขวา ห่างกันประมาณ 2 เมตร ห้องฟังขนาด 3.85 × 9 × 2.5 เมตร พื้นปูพรม กำแพงมีฟองน้ำเก็บเสียง SONEX (สีขาว, ทำในเยอรมัน) มีของอื่นๆ (หนังสือ, แผ่น, ฯลฯ) เยอะพอควร ไม่ก้อง ระวังมิให้สายต่างๆ แตะต้องกัน (สายเสียง ซ้าย, ขวา)

สายไฟ AC ของแอมป์ 250i ใช้ของ CHORD สีม่วง ต่อรับไฟจากกล่องกรองไฟ PHD POWER STATION (ดีมาก ได้ผลจริง ไม่ load กระแสเลย ช่องไฟออกเลือกเฟสไฟได้ ยี่ห้อเดียวในโลก โทร. 081-347-0904) สายไฟ AC ของ OPPO (เอาจากอินทีเกรทแอมป์ Mark Levinson No.383) ก็ผ่านกล่องกรองไฟ PHD เช่นกัน รวมทั้งสายไฟของจอ LCD TOSHIBA 23 นิ้ว FULL HD ที่วางบนโต๊ะสูงห่างจากตัวเรา 2 เมตรกว่า (แต่ไม่บังลำโพงใดๆ) มีหมอนเล็กๆ วางหลังจอ ลดเสียงสะท้อน (จอแทบไม่มีผลต่อเสียงเลย) สายไฟ AC จากกล่อง PHD เป็น FURUKAWA CB-10 (3 เส้น, หัว WATTGATE ทำเอง) ไปเข้าเต้าเสียบตัวเมียที่กำแพง (MONITOR ACOUSTIC รุ่นสูงสุด, สีเทา พร้อมแผงชิด (ดีมาก น่าใช้ ดีขึ้น 35-40% โทร.081-659-6165)) มีแร่ทัวมารีน 1 ก้อน (1×2 นิ้ว) วางบนกล่องแผงนี้ อีก 1 ก้อนไฟขาออกจากกล่อง PHD 1 ก้อนหลัง LCD TOSHIBA, 1 ก้อนด้านหน้าที่นั่งฟังที่พื้น ทัวมารีนทำให้เสียงมี DYNAMIC ขึ้น

บน OPPO มีแร่อาเกตแผ่นแบนกลมขนาด 1 คืบ มีควอตซ์ใส 0.5 × 3 นิ้ว วางรอบ 3 แท่ง ก้อนออบซีเดียมกลม 1 นิ้ว 1 ก้อนบนอาเกต 1 แท่ง (0.5×3 นิ้ว) บนอาเกต พวกนี้มีผลต่อภาพและเสียง ฟังออก, ดูออก ผมฟังหาตำแหน่งเป็นชั่วโมง มีก้อนผลึกอะมิทิส 1 ฝ่ามือ วางมุมบนขวา 4 ฝ่ามือ อยู่ห่าง OPPO ไปขวามือ 1 ศอก ที่พื้นห่างผมนั่งเมตรกว่า 2 ก้อน

มีกล่อง/ หนังสือ ตัวอย่างผลึก 12 ก้อนเล็กของ JUDY HALLS วางกลางห้อง 1 กล่อง (กล่องละ 780 บาท) ด้านหลังผมนั่ง 4 กล่อง มีการหมุนหาทิศทางการวางด้วย

มีหัวปลั๊กกรองไฟ  PHD 2 ภายในห้องฟังและนอกห้องฟังรวม 10 หัว (มีผลดีมากๆ ผมซื้อสะสมทีละหัว หัวละ 2,900 บาท หัวแรกก็ฟังออกเห็นผลแล้ว) มีการทำระบบระบายกระแส EDDY ที่กล่องกรองไฟ PHD POWER STATION ด้วย

ในห้องไม่มี WiFi/ LAN (นอกจากที่รั่วจากภายนอก 6 จุด) ไม่มี PC, โน้ตบุ๊ค, โทรศัพท์ไร้สาย, มือถือ, เกมส์, iPad, จอ LCD อื่น, รีโมทอื่น (นอกจากของ OPPO 105) ไม่มีนาฬิกาไฟฟ้าใดๆ (ตั้งโต๊ะ, แขวน, ข้อมือ) ไม่มีบัตรแม่เหล็กใดๆ ในกระเป๋า, เปิดแอร์ 25 องศา พัดลม LOW ปัดลมลงหลังลำโพง

จะเห็นว่า ผมได้จัดสภาพแวดล้อมให้อุปกรณ์ที่นำมาทดสอบ แทบจะเป็นอุดมคติ ทำอย่างดีที่สุด เพื่อเห็นตัวตน ของอุปกรณ์ทดสอบชัดเจนที่สุด แต่ผมมิได้ใช้ตัวช่วย เช่น สาย, ตัวควบคุมไฟ/ กรองไฟ ที่ราคาแพงลิบหลุดโลก สิ่งต่างๆ ที่ผมทำ นักเล่นทั่วไปก็ทำได้ เอื้อมถึงได้…นี่แหละของจริง

 

ผลการทดสอบ

LS 50 คู่ที่ได้มาทดสอบ เป็นคู่สาธิตที่ผ่านการใช้งานมามากพอสมควรแล้ว น่าจะเป็น 100 ชั่วโมงแล้ว

ผมเริ่มด้วยการดูหนัง (ลืมบอกผมใช้สายภาพ HDMI HD2000 ของ MONSTER ย้อนทิศ) เลือกระบบเสียงที่ OPPO ไป LT/RT ซึ่งจะนำสัญญาณรอบทิศ 5.1 CH จากแผ่น มาเข้ารหัส Dolby Surround Matrix เป็น 2 CH LT, RT ซึ่งเมื่อฟังจากชุดสเตอริโอ 2 CH “สมอง” มนุษย์สามารถฟังเป็น เสียงรอบทิศ ได้ โดยไม่ต้องมีระบบเซอราวด์ใดๆ

จากเรื่อง LUCY (บลู-เรย์ เลือกร่องพากย์ไทย) ฟังทดสอบ สลับสายลำโพงบวก, ลบ ที่หลังแอมป์ ให้เสียงหลุดลอยออกมา และโฟกัสดีที่สุด กับเรื่องที่ดูนั้นๆ (อันนี้ สำคัญมาก โดยเฉพาะกับ LS 50 ต้องสลับทดสอบดู มิเช่นนั้น เสียงจะแย่ลง แบนลง ตื้อขึ้น อั้นขึ้น อย่างฟังออกชัดเจนทีเดียว)

ผมเร่งที่ MOON 250i ประมาณ 10 นาฬิกา เร่งโวลลุ่มที่รีโมท OPPO 90-92 (เวลาดูหนัง)

ผมหาผ้าหนาๆ มาปิดดวงไฟ LED สีแดง ด้านซ้าย, สีแดงด้านขวา (ที่ปุ่มหมุนโวลลุ่ม), สีน้ำเงินกลางเครื่อง ของ MOON 250i ทำให้เสียงโฟกัสขึ้น มีทรวดทรงดีขึ้น เปิด, หลุดกระเด็นออกมาดีขึ้น อิสระขึ้น รายละเอียดหัวโน้ต, หัวเสียงดีขึ้น (สำคัญนะครับใครจะเล่น MOON)

ผมนั่งฟังห่างจาก LS 50 ถึง 3.6 เมตร ถือว่า “โหด” สำหรับลำโพงเล็กๆ (ดอกแค่ 5 นิ้ว) ที่จะยิงเสียง โดยเฉพาะเบสมาถึงได้

ปรากฏว่า แค่ขึ้นไตเติ้ลรูปเซลล์แบ่งตัว ก็หายห่วงแล้ว เสียงทุ้ม อิ่ม แน่น เป็นลูก ลงลึก พอๆ กับมีซับ 10 นิ้ว ACTIVE 2 ตู้กันเลย!! ทุ้มไม่อู้, ก้อง แต่มีทรวดทรงดีมาก มีลูกหยอดด้วย กระชับ โฟกัส หลุดกระเด็นลอยออกมา ต้องพูดอุทานว่า ว้าว! ไม่น่าเชื่อ

LS 50 ให้เสียงที่เป็นธรรมชาติมากๆ สดพองามแบบไม่เนจนน่าเหนื่อย เสียงเต็มไปด้วยรายละเอียด ท่วงที ลีลา สอดใส่อารมณ์แบบสุดๆ ดุจฟังจากของจริง ชัดถ้อยชัดคำ ทุกเสียงมีทรวดทรง (3D) ไม่ว่าจะค่อยแค่ไหน ดังแค่ไหน (ยังนึกไม่ออกว่า มีใครทำได้บ้าง นี่แหละผลดีของการทำ UNI-Q อย่างเห็นๆ ฟังออก)

ให้มิติ เวทีเสียงได้อย่างสุดๆ ฟังแล้วเหมือนเซอราวด์กันเลย บอกตรงๆ ว่า มันส์สุดๆ ชวนติดตามอย่างยิ่ง (เรื่องนี้ ต้องดู เยี่ยมสุดๆ เป็นหนังที่ “เข้าท่า” ที่สุดในรอบปี ควรดูหลายๆ ทีจะยิ่งแจ่มแจ้งมากขึ้น)

กับเรื่อง THE SECRET LIFE OF WALTER MITTY (บลู-เรย์ พากย์ไทย) เช่นกัน เสียงที่ได้เป็นธรรมชาติ มีชีวิตชีวา วิญญาณดีมาก บรรยากาศดีชวนติดตามตลอด

เรื่อง RIDDICK ตอน 3 (DVD, พากย์ไทย) จริงๆ เสียงสู้ Blu-ray ไม่ได้ เรื่องน้ำหนักเสียง ความเข้มข้น, ภาพ แต่ก็ถือว่าโอเคมากเลย

ผมยังได้ดูอีกหลายๆ เรื่องคือ ดูแล้วเพลินมาก, อย่าลืเปิดสายบวก, ลบ ลำโพง หรือ Absolute Phase กับทุกเรื่อง (ทุกแผ่น)

ดูหนังนี่ ผมให้ 89/100 เลย โดยเฉพาะกับลำโพงระดับนี้ มันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ดีๆ นี่เอง (ลำโพงอาจราคาสูง แต่คุณไม่ต้องเล่น เซอราวด์ลำโพง เกะกะ เต็มห้อง ไม่ต้องซื้อ AV แอมป์, ซับวูฟเฟอร์, เซ็นเตอร์ วุ่นวาย, ฯลฯ) กับการฟังเพลงคาราโอเกะ DVD ไทย LS 50 ให้การฟังเพลงที่เพลิดเพลินอย่างยิ่ง การสอดใส่อารมณ์ของนักร้องจะดีอย่างที่คุณไม่เคยพบที่ไหน (ยกผลประโยชน์ให้ UNI-Q เต็มๆ)

KEFLS50color

ฟังเพลง CD

เมื่อฟัง CD ให้ลองหรี่เสียงลงๆ คุณจะช๊อคกับสิ่งที่ LS-50 หรือพูดให้ถูกคือ ระบบ UNI-Q ทำได้ คือ มันให้ “ทรวดทรง” เสียงเป็น 3 มิติ (3D) มีทรวดทรงดีได้ตลอด แม้ว่าจะเสียงค่อยแค่ไหน ทำให้ฟังเบาๆ ก็ได้อรรถรสถูกต้อง เต็มเปี่ยม ซึ่งลำโพงที่แยกดอกลำโพงคนละที่ยังไม่เคยเจอ ยี่ห้อไหนทำได้! แม้ผมจะนั่งฟังห่างขนาดนี้

ในการฟังปกติกับ LS 50 จะพบว่า ไม่ว่าเสียงไหนดัง เสียงไหนค่อย จะให้, รักษา, ทรวดทรง รูปลักษณ์เสียง (3D) ได้ดีเหมือนกันตลอด ทำให้สังเกตรูปลักษณ์ของเสียงกังวานได้ชัด ไม่เบลอฟุ้ง จึงแยกเสียงตรงจากเสียงกังวานได้ชัดขึ้นมาก แผ่นระนาดเอก (ไทลำภู) ให้ทุกเสียงมีทรวดทรงดีตลอด แยกแยะดีมาก แม้เปิดค่อยลง 50% ให้ทิศทาง, ตำแหน่ง ชิ้นดนตรีได้แม่นยำเปะๆ กับแผ่นบรรเลงแจ๊สสบายๆ เน้นดับเบิ้ลเบส อัลบั้ม WOOD ของ Brian Broomborg สิ่งที่คุณได้ยินไม่เกินเลยที่จะพูดว่า ดุจไปฟังการแสดงสด เสียงดับเบิ้ลเบสที่เป็นตัวตน เป็นเส้นหนักๆ หนัก อิ่ม ลงลึก (ดุจมีซับช่วย) เปียโนที่หวาน กังวาน สด สุภาพ ชุดกลองที่ชัดติดตามได้ตลอด บรรยากาศที่สมจริงเหมือนไปฟังในร้านเหล้าเลย เสียงทั้งหมด ใหญ่ ไม่น่าเชื่อว่า จะมาจากลำโพงตัวเล็กๆ คู่เดียว

แผ่น The Greatest Alto Female Vol.1 (Top Music) กับลำโพงทั่วๆ ไป แผ่นนี้ฟังดี แม้เสียงร้องจะไม่มีทรวดทรง ไม่โฟกัสนัก กับ LS 50 น่าตกใจอย่างมากที่มันฟ้องการแต่งเสียงด้วย EQ ตอนบันทึกเสียง ด้วยทรวดทรงเสียงร้องที่ไม่นิ่ง เดี๋ยวมีทรง เดี๋ยวแบน แล้วแต่ว่าร้องที่เสียงสูง, กลาง หรือ ต่ำ รวมทั้งเสียงดนตรีอื่นๆ บางเสียง, บางครั้ง นี่อาจเป็นข้อเสีย (ถ้าคุณคิดอย่างนั้น) ของลำโพงระบบ POINT SOURCE อย่าง UNI-Q ของ KEF คือมันขี้ฟ้อง ฟ้องไปหมด (ควรโทษเลนส์กล้องที่ชัดจนฟ้องเม็ดสิวบนใบหน้าสาวที่เป็นหุ่นหรือ) กับลำโพงแยกดอกคนละที่ จะแสดงอาการที่เป็นข้อเสียของการไม่เป็น POINT SOURCE ตลอดเวลา ไม่มีขณะที่จะเป็นทรงดีๆ จึงไม่รู้สึกวูบวาบ เช่นเดียวกัน ในแผ่นนี้ กับเพลง 2 อารีรัง เสียงตีกลองใหญ่ คุณจะช็อคกับเสียงกลองอันหนักแน่น ตึง เปรียะ อิ่ม ใหญ่ มหึมา หนัก, ลึก ที่ LS 50 ให้ได้ดุจลำโพงวางพื้นขนาดใหญ่ๆ ตู่หนึ่งทีเดียว

เช่นเดียวกัน กับแผ่นที่เล่นเฟสอย่างล้นหลาม เพื่อโชว์ทิศทางของเสียงของอัลบั้ม Rhythm BASKET, A Tasket, A Tisket, A Child’s ของ Brent Lewis ต้องยอมรับว่า LS 50 ให้สุ้มเสียงที่ดีเลิศกับแผ่นนี้ แต่ตำแหน่งสูง-ต่ำ ที่ไม่ค่อยดีพิเศษ (คือปกติๆ) อย่างลำโพงบางคู่ (ดอกแยก) เนื่องจากคน MIX เสียงจัดเฟสเสียง (เพื่อสร้างทิศทาง) โดยอิงกับลำโพงปกติ (ดอกแยก) ทั่วไป ไม่ใช่ลำโพงระบบ UNI-Q อย่าง LS-50

IMG_0282_web

สรุป

LS 50 เป็นลำโพงที่น่ามหัศจรรย์ ติดลำโพงแห่งปีได้เลยในใจของผมผู้ทดสอบ ความถี่ต่ำที่มันให้ เกินกว่าจะเชื่อว่าเป็นไปได้ (พอๆ กับ PEN AUDIO ของฟินแลนด์ ขนาด 5 นิ้วเช่นกัน 2 ทาง แยกดอก คู่ละ 120,000 บาท ที่ผมเคยทดสอบ รุ่นซันย่า) มันทำให้ทรวดทรงเสียงที่ดีที่สุดอย่างที่ลำโพงแยกดอกไม่มีทางทำได้ ยิ่งถ้าเปิดไม่ดัง เปิดค่อยจะยิ่งฉีกตัวหนีห่าง ให้การสวิงเสียงได้ไม่ส่ออาการ อั้น, ตื้อ สเปคเหมือนกินวัตต์มาก แต่ฟังจริงๆ ก็ไม่เท่าไร ให้บรรยากาศ เวทีเสียงที่ดีเลิศ ขนาดว่าดูหนังเสียงรอบทิศได้ จากลำโพงคู่เดียว

ถ้าจะมีมิติก็คือ ความละเอียดหยุมหยิม ลึก ก้นบึ้ง และการสวิงเสียงระดับ Micro Dynamic ที่ LS-50 แม้จะทำได้ดีมากแต่ยังเป็นรองระบบลำโพงแบบแยกดอก เนื่องจากระบบ POINT SOURCE อย่าง UNI-Q, COAXILAL, CONCENTRIL ยังไงๆ ก็หนีปัญหาเสียงตีรวนหักล้างกันจากผล MICROPHONIC ไปไม่ได้ (คือเสียงจากดอกกลางทุ้มเข้าไปกระแทกดอกแหลมที่ทำตัวเป็นไมโครโฟนไปพร้อมๆ กัน) ถ้าเป็นระบบแยกดอกคนละที่ห่างกันบ้าง อาการ, ปัญหานี้จะน้อยกว่า แต่ก็ยังน่าจะมีอยู่เช่นกัน

ถ้าคุณเป็นนักเล่นจริงๆ  ชอบคุณภาพแบบเข้าถึงแก่นอารมณ์ อยากให้หา LS 50 ไว้ใช้สักคู่ ฟังให้ติดหู แล้วคุณจะไม่อยากฟังลำโพงแบบแยกดอกเลย!

ขอขอบคุณ บริษัท โฮม ไฮ-ไฟ จำกัด โทร. 0-2448-5465-6 ที่เอื้อเฟื้อมาให้ทดสอบในครั้งนี้